In trang: 


PHÒNG, CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT

Đăng ngày:5/23/2024 3:19:58 PM bởi admin

PHÒNG, CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm phổ biến ở nước ta, dễ bùng phát vào mùa mưa và có nguy cơ gây thành dịch, bệnh lây truyền qua muỗi đốt. Khi mắc bệnh có các biểu hiện như: Sốt cao, liên tục từ 2-7 ngày, kèm theo đau đầu, nhức mỏi, chán ăn, đau cơ, đau khớp.

Bệnh lây truyền qua muỗi đốt. Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là muỗi Aedes aegypty (còn gọi là muỗi vằn), có đặc tính sinh sản ở những nơi nước đọng, sạch ở xung quanh nhà (chai, lọ, mảnh vỡ…), trong nhà (dụng cụ chứa nước sinh hoạt, lọ cắm hoa,…), thường trú ngụ trong nhà, đốt người vào ban ngày (sáng sớm, chiều tối).

Bệnh sốt xuất huyết hiện chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu, bệnh sốt xuất huyết nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. Bệnh nên khám và điều trị tại cơ sở y tế.

* Để phòng bệnh cần nên lưu ý:

Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue

- Đối với dụng cụ chứa nước sinh hoạt: đậy kín thùng, lu, chậu, hồ, ... trữ nước khi không sử dụng; thay nước và súc rửa thường xuyên (bình bông, dĩa lót chậu kiểng, ly nước cúng, chậu nước gia cầm, ...) hoặc thả cá bảy màu ăn lăng quăng (hòn non bộ, cây thủy sinh, ...). 

- Đối với các vật phế thải: thu gom và loại bỏ ngay, hoặc nếu chưa có điều kiện loại bỏ thì phải có biện pháp sắp xếp, che chắn, không để ứ đọng nước và phải loại bỏ ngay trong vòng 01 tuần.

Diệt muỗi và phòng tránh muỗi chích

Bên cạnh việc loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, người dân cần tích cực diệt muỗi và phòng tránh muỗi chích để phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách:

- Thường xuyên ngủ mùng kể cả ban ngày.

- Sử dụng lưới chắn muỗi hoặc rèm tẩm hóa chất diệt muỗi ở cửa ra vào, cửa sổ.

- Sử dụng hương xua muỗi, bình xịt xua, diệt muỗi cầm tay, vợt điện, …

- Bôi hoặc xịt trên da sản phẩm chống muỗi chứa các hoạt chất được chứng nhận đảm bảo an toàn và hiệu quả.Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch, các chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường.

Khi bị sốt thì đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà./.

Nguồn tin:


© 2016, Bản quyền thuộc về TRUNG TÂM Y TẾ TUY ANIn trang: