An toàn người bệnh từ những điều nhỏ nhất

Ngày 17 tháng 9 hàng năm đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chọn là “Ngày An toàn người bệnh Thế giới”. Chủ đề Ngày An toàn Người bệnh Thế giới năm 2025 là "Chăm sóc an toàn cho mọi trẻ sơ sinh và mọi trẻ em" (Patient Safety from the Start) với khẩu hiệu “An toàn cho bệnh nhân ngay từ đầu” nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn cho trẻ em, bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh, trong hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu. An toàn người bệnh là nguyên tắc cơ bản của ngành y tế. Tại mỗi thời điểm trong quá trình chăm sóc y tế đều có một mức độ rủi ro nhất định đối với bệnh nhân. Các sự cố y khoa là các sự kiện ngoài ý muốn xảy ra vì một số sai sót trong quá trình khám chữa bệnh, trong việc sử dụng thuốc, y cụ hoặc sinh phẩm y tế. Đảm bảo an toàn người bệnh đòi hỏi sự nỗ lực của cơ sở y tế, bao gồm cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn môi trường và quản lý rủi ro, kiểm soát nhiễm khuẩn, sử dụng thuốc và thiết bị đúng cách, thực hành lâm sàng an toàn.
Trong những năm qua, Trung tâm Y tế Tuy An luôn đặt An toàn người bệnh lên hàng đầu, luôn tích cực phấn đấu mang lại sự hài lòng cho người bệnh từ kỹ năng giao tiếp đến thực hiện các quy trình kỹ thuật chuyên môn. Nêu cao truyền thống “Tôn sư, trọng đạo”, học tập những đức tính cao đẹp, chịu thương, chịu khó, hy sinh vì ngành, vì đất nước từ thế hệ cha anh, tạo động lực cho cán bộ, viên chức và thế hệ trẻ yêu nghề, ra sức phấn đấu, cống hiến, trau dồi những kiến thức mới, tạo thành một hệ thống mắc xích vững vàng, nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn cho người bệnh.
Hàng năm, đơn vị tổ chức tập huấn giao tiếp, ứng xử và phòng ngừa sự cố y khoa cho toàn thể cán bộ viên chức; hướng dẫn cho cán bộ viên chức biết từ những điều đơn giản nhất - thế nào là sự cố y khoa, cho những ví dụ cụ thể, thiết thực chẳng hạn như cho bệnh nhân uống nhầm thuốc có gọi là sự cố y khoa?..; khuyến khích cán bộ, viên chức báo cáo trung thực những sự cố y khoa xảy ra trong quá trình làm việc để kịp thời khắc phục và làm gương cho cán bộ viên chức khác không mắc phải; ngăn ngừa, giảm thiểu các tác hại không mong muốn phát sinh trong quá trình chăm sóc y tế, phòng ngừa tổn thương, bảo đảm người bệnh được an toàn và không xảy ra các tổn thương bất ngờ trong quá trình khám, chữa bệnh.
Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế Tuy An luôn chú trọng đến công tác chuyên môn, thường xuyên mở các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề của từng khoa phòng theo hàng quý. Qua đó, đưa ra những trường hợp bệnh lý thường gặp tại cơ sở và cách xử trí để cán bộ, viên chức trong đơn vị học hỏi, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, cử cán bộ viên chức trong đơn vị tham gia các đào tạo chuyên môn nghiệp vụ ngắn hạn, dài hạn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng phục vụ và mang đến sự an toàn cho người bệnh, thu hút người bệnh đến khám và điều trị tại cơ sở; đặc biệt, chăm sóc an toàn và chất lượng cho của mọi trẻ em "An toàn bệnh nhân ngay từ đầu!", tạo niềm tin cho các thai phụ an tâm khi đến sinh con tại đơn vị.
Xây dựng các bảng biểu hướng dẫn đến các khoa phòng; bố trí viên chức công tác xã hội giúp đỡ, hướng dẫn bệnh nhân đi đến các khoa để thực hiện các dịch vụ y tế và hỗ trợ người khó khăn vận động, người già, người neo đơn…để người bệnh được khám nhanh và giảm nguy cơ té ngã.
Phân công viên chức phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các khoa phòng tuân thủ việc thực hiện Kiểm soát nhiễm khuẩn trong các quy trình kỹ thuật nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm trong môi trường bệnh viện.
Trung tâm Y tế Tuy An luôn vì mục tiêu An toàn người bệnh là trên hết. Hướng đến xây dựng mỗi cán bộ y tế “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”. Đảm bảo mỗi cán bộ viên chức có kỹ năng giao tiếp hiệu quả. An toàn trong sử dụng thuốc, hạn chế đến mức thấp nhất trong quá trình dùng thuốc. An toàn trong các thủ thuật, thực hiện đúng người bệnh, đúng vị trí và đúng kỹ thuật
Một số hình ảnh hoạt động của đơn vị trong thời gian qua

BSCKI. Nguyễn thành Trung, phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế Tuy An
hướng dẫn tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho CBVC đơn vị

Ảnh BSCKII. Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế hướng dẫn một số sự cố y khoa có thể xảy ra trong quá trình làm việc tại cơ sở y tế
và tầm quan trọng, lợi ích của việc báo cáo khi có sự cố xảy ra; khái quát sơ lược về một số Thông tư liên quan. Đồng thời nhắc nhở cán bộ viên chức đơn vị thực hiện tốt các nội dung

Ảnh Lãnh đạo Trung tâm Y tế Tuy An tặng quà cho mẹ VNAH, nêu cao truyền thống quý báu “Uống nước nhớ nguồn”

Với phương châm “ Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”
Ảnh BS CKI. Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Phụ trách TTYT Tuy An hướng dẫn, dặn dò
người bệnh điều trị Covid-19 tại cơ sở đã ổn định cho xuất viện về nhà trong đại dịch Covid-19 vừa qua

Ảnh sinh hoạt chuyên môn hàng quí tại đơn vị

Ảnh sinh hoạt nhân ngày Quốc tế Điều dưỡng

Ảnh tập huấn chăm sóc trẻ toàn diện

Ảnh tuyên truyền chăm sóc sức khỏe mẹ và con tại cộng đồng


Lãnh đạo cùng toàn thể VC,NLĐ Trung tâm Y tế Tuy An luôn sẵn sàng, hết lòng vì người bệnh