Trung tâm Y tế huyện Tuy An hưởng ứng “Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển” (16-23/10/2024), với chủ đê

admin16/10/2024 04:41 PM

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ làm cơ thể suy dinh dưỡng, bệnh tật, giảm năng suất lao động đối với người lớn và còi cọc, chậm phát triển, ảnh hưởng đến sức học tập của trẻ em. Ngược lại, thừa chất dinh dưỡng sẽ gây ra thừa cân, béo phì. Dinh dưỡng không hợp lý, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh cùng với việc ít vận động thể lực là những nguyên nhân gây gia tăng các bệnh mạn tính không lây nhiễm như tiểu đường, tăng huyết áp….

Dinh dưỡng dành cho người bệnh càng quan trọng hơn, chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, phù hợp với thể trạng và bệnh lý là điều kiện tốt để hỗ trợ cho công tác điều trị, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Hưởng ứng “Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển” (16-23/10/2024), Trung tâm Y tế huyện Tuy An đã chỉ đạo cho tất cả các khoa lâm sàng, các Trạm Y tế xã trực thuộc triển khai, hưởng ứng “Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển” với chủ đề “Tăng cường tiếp cận đa dạng thực phẩm, giàu dinh dưỡng để đảm bảo an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng cho tất cả mọi người” với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả như:

Tuyên truyền về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đến khám tại các khoa lâm sàng theo bệnh lý, tuổi tác, thể trạng người bệnh về chế độ ăn phù hợp tốt cho sức khỏe và bệnh tật của người bệnh.

Thực hiện trình diễn dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và bà mẹ nuôi con nhỏ tại các Trạm Y tế xã, nhằm nâng cao kiến thức cho người mẹ, người chăm nuôi con nhỏ.

Phát thanh trên đài về lợi ích của dinh dưỡng hợp lý; In ấn, treo băng rôn về thông điệp dinh dưỡng năm 2024 tại các Trạm Y tế xã, để mọi người cập nhật được thông tin.

Để có sức khỏe tốt cho bản thân và gia đình, mỗi người dân cần quan tâm nhiều hơn về chế độ dinh dưỡng hợp lý theo khuyến cáo Bộ Y tế: Khuyến khích phát triển Vườn – Ao – Chuồng, tạo nguồn thực phẩm sẵn có, đa dạng, an toàn, giàu dinh dưỡng; Tổ chức tốt bữa ăn gia đình, bữa ăn học đường đảm bảo cân đối, đủ dinh dưỡng; Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng hợp lý 1.000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển toàn diện về tầm vóc và trí tuệ; Đảm bảo an toàn trong lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm; Đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm trước khi mua và sử dụng; Thực hiện chế độ ăn lành mạnh và duy trì hoạt động thể lực hằng ngày để phòng, chống thừa cân béo phì và các bệnh không lây nhiễm.

Tin cùng chuyên mục