TTYT TUY AN CẤP CỨU THÀNH CÔNG CHO 2 TRƯỜNG HỢP NGỪNG THỞ, SUY HÔ HẤP CẤP

admin25/10/2023 08:58 AM

TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN TUY AN

CẤP CỨU THÀNH CÔNG VÀ MANG LẠI SỰ SỐNG CHO 02 TRƯỜNG HỢP

NGỪNG THỞ, SUY HÔ HẤP CẤP

1.Trường hợp bệnh nhi suy hô hấp cấp, ngưng thở do dị vật đường thở:

Vào lúc 16 giờ ngày 15/07/2023 bé  Đào Nguyễn Trọng Nghĩa 15 tháng , được gia đình đưa tới Trung tâm Y tế huyện Tuy An trong tình trạng tím tái, ngừng thở.

Qua thăm khám nhanh xác định nguyên nhân bệnh nhi ngừng thở, suy hô hấp cấp là do dị vật đường thở, vị trí dị vật mắc kẹt tại vùng hầu họng. Các y, bác sĩ của ca trực tại Cấp cứu lưu đã tiến hành nhanh chóng thủ thuật Heimlich nhằm mục đích tống dị vật ra ngoài bằng thủ thuật vỗ lưng, ấn ngực, dốc ngược trẻ lặp đi lặp lại vài lần và tiến hành làm sạch đường thở bằng cách dùng tay lấy dị vật. Sau 4 phút khẩn trương cấp cứu, đã lấy được mẫu lá không rõ loại từ họng trẻ, sau đó trẻ đã có phản xạ rên nhẹ và bật khóc, tiếp tục cho trẻ thở oxy 3 lít/phút, theo dõi khoảng 15 phút, da, niêm mạc trẻ hồng hào trở lại,nhịp thở bình thường, quấy khóc. Bệnh nhi được đưa vào nhập viện tại khoa Nội – Nhi của TTYT huyện Tuy An để được tiếp tục theo dõi và điều trị, sau 5 ngày, bé đã bình phục và được xuất viện.

2. Trường hợp bệnh nhân suy hô hấp cấp, ngưng thở, ngưng tim:

Vào lúc 17 giờ 20 phút ngày 18/10/2023 bệnh nhân Nguyễn Thị Ba 44 tuổi, địa chỉ Dân Bình, Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đi tàu hoả theo hướng Bắc Nam về quê Bình Thuận, trên tàu bệnh nhân đã lên khó thở. Tàu dừng và được người chở ra TTYT, nhưng lại đưa vào hệ dự phòng (TTYT) rồi đi.

Tuy ngoài giờ hành chính, nhưng có một số anh em đang còn sinh hoạt thể thao tại đơn vị, cùng bảo vệ kịp thời phát hiện, trực tiếp tiến hành ngay các thủ thuật sơ cấp cứu ban đầu, đồng thời báo điện thoại báo cáo lãnh đạo để huy động lực lượng chuyên môn để hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân và bệnh nhân được xe cấp cứu chuyển đến thường trực cấp cứu của TTYT huyện Tuy An.

Khi tiếp nhận, bệnh nhân được đánh giá nhanh là đang trong tình trạng hôn mê, gọi, hỏi không trả lời, tím tái toàn thân, ngừng thở, nghe tim rời rạt, ca trực tại chỗ đã khẩn trương tiến hành các thủ thuật về cấp cứu ngưng tim, ngưng thở, đồng thời lãnh đạo đã huy động ca trực toàn bệnh viện và cả những BS đang ở nhà cùng tham gia cấp cứu và có mặt kịp thời. Vừa cấp cứu ngưng tim, ngưng thở theo quy trình chuyên môn, vừa khai thác bệnh sử của bệnh nhân qua người nhà và biết bệnh nhân có tiền sử Hen phế quản, đang đi tàu trên đường về nhà thì lên cơn hen, không kịp sử dụng thuốc mang theo.

Bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp cấp/Hen ác tính nguy kịch, lực lượng huy động tham gia cấp cứu khoảng 10 Y, Bs, ĐD, bệnh nhân được xử trí theo phác đồ Hen phế quản ác tính nguy kịch và can thiệp đặt nội khí quản, bóp bóng kịp thời đã cứu sống bệnh nhân. Sau 30 phút cấp cứu, bệnh nhân tỉnh, các chỉ số sinh tồn tạm ổn định và được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Với tinh thần trách nhiệm cao, Y đức của người thầy thuốc và trình độ chuyên môn của các Y, Bác sỹ TTYT Tuy An đã xử trí cấp cứu 02 trường hợp trên thành công, mang lại sự sống cho bệnh nhân. Với thành tích đó, lãnh đạo đơn vị đã kịp thời biểu dương, khen thưởng đột xuất cho 02 tập thể đã cùng tham gia cấp cứu 2 bệnh nhântrên và tuyên dương trong toàn đơn vị vào sáng thứ 2 chào cờ về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nêu gương trong toàn đơn vị học tập và nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong công công tác cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh, đồng thời không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để áp dụng có hiệu quả trong nghề nghiệp của mình./

Hình minh hoạ: Một ca cấp cứu tại TTYT huyệnTuy An

Tin cùng chuyên mục