Trung tâm Y tế huyện Tuy An tích cực triển khai công tác Phòng chống bệnh Tay chân miệng

admin24/10/2024 10:53 AM

Bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm vi rút cấp tính, lây qua đường tiêu hóa, thường gặp trẻ nhỏ, có khả năng gây thành dịch lớn. Hiện bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Hầu hết các ca bệnh diễn biến nhẹ. Tuy nhiên một số trường hợp diễn biến nặng, thậm chí tử vong nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Tính đến ngày 20/10/2024, toàn huyện Tuy An ghi nhận 34 ca bệnh Tay chân miệng, trong đó: Xã An Chấn 05 ca, An Cư 05 ca, An Dân 01 ca, An Định 01 ca, An Hòa Hải 03 ca, An Lĩnh 04 ca, An Mỹ 03 ca, An Nghiệp 02 ca, An Ninh Đông 05 ca, An Ninh Tây 02 ca, An Thạch 01 ca, An Thọ 01 ca, Thị trấn Chí Thạnh 01 ca.

Hình ảnh bệnh nhi đang điều trị Tay chân miệng tại khoa Nội Tổng hợp Trung tâm Y tế huyện Tuy An 

Để phòng chống dịch bệnh tay chân miệng lây lan, Trung tâm Y tế huyện Tuy An đã thực hiện tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp cho người bệnh đến khám tại khoa lâm sàng, trạm y tế, chú tâm tại các trường học và nhất là trường mầm non. Đồng thời tăng cường giám sát, sớm phát hiện ca bệnh để cách ly, điều trị kịp thời, chống lây lan; Chuẩn bị thuốc, vật tư y tế và cơ sở để thu dung điều trị.

Để phòng bệnh tay chân miệng: Các bậc phụ huynh thường xuyên theo dõi sức khỏe của trẻ, thường xuyên rửa tay cho trẻ với xà phòng. Không cho trẻ mút tay, ngậm đồ chơi. Không dùng chung chén, bát, đĩa, thìa. Thực hiện ăn chín, uống chín; Thường xuyên lau rửa các bề mặt, vật dụng: đồ chơi, dụng cụ học tập, bàn ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường khác; Phân của trẻ phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Khi thấy trẻ có một trong các triệu chứng: Sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, đau họng, nổi phỏng nước (phỏng nước trong miệng thường thấy ở lợi, lưỡi và mặt trong của má. Phỏng nước cũng xuất hiện ở da thường thấy ở lòng bàn tay bàn chân…) thì phải hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các trẻ khác. Cố gắng không làm vỡ các nốt phỏng nước để tránh nhiễm khuẩn và lây lan bệnh. Hạn chế cho trẻ vận động. Tăng cường dinh dưỡng, cho trẻ ăn thức ăn lỏng, mềm, đồng thời đưa đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời.

Vì sức khỏe của con, em chúng ta, mỗi người hãy nêu cao ý thức chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng cho trẻ. 

Tin cùng chuyên mục