TTYT HUYỆN TUY AN ĐÃ TRIỂN KHAI TỐT CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH SXHD NĂM 2023

admin13/03/2024 09:22 AM

TTYT HUYỆN TUY AN ĐÃ TRIỂN KHAI TỐT CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH SXHD NĂM 2023

Bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXH) hiện nay là vấn đề y tế công cộng mang tính toàn cầu, dịch bệnh nói chung thường diễn biến phức tạp. Trong những năm qua, huyện Tuy An luôn có xuất hiện nhiều ổ dịch SXH, đặc biệt trong năm 2022, tình hình dịch SXH xảy ra trên địa bàn huyện: Có 38 ổ dịch, với 1.269 ca mắc SXH, xảy ra hầu hết 15 xã, thị trấn đặc biệt An Ninh Tây: 274 ca, An Ninh Đông: 226 ca; An Hòa Hải: 158; TT Chí Thạnh: 109 ca tăng 1.205 ca so với năm 2021. Không có tử vong.

Để triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết trong năm 2023, nhằm hạn chế ổ dịch xảy ra, số ca mắc/chết.Với kinh nghiệm nhiều năm thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh SXH, ngay từ đầu năm TTYT huyện Tuy An đã chủ động triển khai các nội dung sau:

1. Công tác tổ chức

- Trung tâm y tế đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch SXH từ huyện đến xã để chủ động trong xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh SXH ngay từ đầu năm.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể, địa bàn phụ trách cho từng thành viên trong BCĐ.

2. Tình hình giám sát ca bệnh và ổ dịch SXH trên toàn huyện

- Với sự tích cực và chủ động trong công giám sát dịch tể ca bệnh và ổ dịch nhằm phát hiện sớm để có biện pháp xử trí kịp thời, hạn chế lây lan. Tính đến tuần 51 năm 2023, toàn huyện Tuy An ghi nhận149 ca mắc sốt xuất huyết giảm 88,3% và 02 ổ dịch giảm 94,7% so với cùng kỳ năm 2022. Không có ca tử vong.

- Tình hình ca bệnh ở đa số các xã, thị trấn đều giảm mạnh so với cùng kỳ 2022. Riêng xã An Thọ và An Xuân không có ca mắc mới.

3. Hoạt động xử lý ổ dịch SXHD và công tác giám sát ca bệnh, côn trùng

- Sau khi phát hiện ổ dịch (02 ổ dịch), TTYT đã kịp thời tiến hành phun hóa chất diệt muỗi theo Quyết định 3711/QĐ-BYT của Bộ y tế V/v hướng dẫn giám sát và phòng chống sốt xuất huyết Dengue .

- Ghi nhận ca bệnh: Theo dõi sát tình hình ca bệnh trên phần mềm theo Thông tư 54 và nhận phản hồi mail từ TTKSBT tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các TYT xã/thị trấn giám sát chặt chẽ ca bệnh tại cộng đồng, đặc biệt là các xã có ổ dịch SXH.

- Giám sát côn trùng:

+ Hàng tháng phối hợp với TTKSBT tỉnh tiến hành điều tra côn trùng SXHD tại xã trọng điểm An Ninh Tây và xã chứng An Thạch

+ Giám sát huyết thanh: từ đầu năm đến nay, TTYT Tuy An đã lấy 12 mẫu huyết thanh gửi TTKSBT tỉnh làm các xét nghiệm chẩn đoán SXHD. Hiện đã có 7 mẫu có kết quả phân lập vi rút, cụ thể như sau:

+ D1: 6;  D4: 1

Ảnh: Tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch

4. Hoạt động diệt bọ gậy tại các xã

- Thực hiện theo Quyết định 3711/QĐ-BYT của Bộ y tế V/v hướng dẫn giám sát và phòng chống sốt xuất huyết Dengue tại 02 xã, thị trấn có ổ dịch trước khi phun hóa chất diệt muỗi xử lý ổ dịch đều tiến hành tổ chức diệt bọ gậy theo hướng dẫn.

- Xã trọng điểm An Ninh Tây và xã chứng An Thạch chủ động hàng tháng phối hợp với TTKSBT tỉnh và TTYT huyện điều tra côn trùng và chủ động tổ chức diệt bọ gậy khi có chỉ số côn trùng tăng cao.

- Hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống SXH 15/15 xã thị trấn đều tổ chức phát động Chiến dịch tổng vệ sinh diệt bọ gậy.

Ảnh: Tổ chức diệt bọ gậy tại cộng đồng

5. Hoạt động truyền thông, tập huấn cho cán bộ y tế

- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng, chống SXH cho cán bộ y tế xã và đội ngũ y tế thôn.

- Đầu năm cấp áp phích phòng, chống bệnh SXH cho các xã, TT để tuyên truyền.

- TTYT Tuy An thường xuyên cập nhập và cung cấp số liệu tình hình ca bệnh SXH, bài tuyên truyền về phòng, chống dịch SXH cho đài truyền thanh huyện phát bài 1 lần/tuần

- TTYT Tuy An kết hợp công tác xử lý ổ dịch SXH và điều tra côn trùng tuyên truyền tận nhà người dân về công tác diệt bọ gậy, phòng chống bệnh SXH

- TYT xã viết bài tuyên truyền cho đài phát thanh xã về việc phòng chống dịch bệnh SXH, tăng cường hoạt động phát thanh xã và sử dụng loa cầm tay để thông báo và tuyền truyền cho người dân trước mỗi lần sử lý dịch và các lần diệt bọ gậy.

- Chỉ đạo mạng lưới y tế thôn, cộng tác viên dân số và y tế trường học thường xuyên truyền truyền trong cộng đồng, trường học để lan toả trong cộng động để nâng cao ý thức và trách nhiệm chung tay trong công tác phòng, chống dịch SXH.

Ảnh: Tổ chức tập huấn và hướng dẫn cho cán bộ xã, thôn và mạng lưới y tế thôn, cộng tác viên dân số về diệt bọ gậy phòng, chống SXH

6. Vai trò của chính quyền địa phương và sự chung tay của cộng đồng

Xác định, trong công tác phòng chống SXH, chính quyền địa phương giữ vai trò hết sức quan trọng. Do đó, TTYT đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể cộng đồng nhân dân thực hiện các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường thu gom phế thải, diệt loăng quăng, bọ gậy cũng như tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống SXH được lan toả rộng rãi trong cộng đồng nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống SXH trong năm.

Có thể khẳng định rằng, công tác phòng chống dịch SXH trong năm 2023 của TTYT huyện Tuy An đã đạt được kết quả cao, có được những kết quả này ngoài trách nhiệm chính của ngành y tếvề lĩnh vực tham mưu, hướng dẫn, triển khai các hoạt động chuyên môn y tếtừ huyện đến xã, thôn, thì sự huy động cả hệ thống chính trị, ban ngành đoàn thể, cộng đồng nhân dân cùng hưởng ứng, nổ lực thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Nhờ đó, khi có ca bệnh xuất hiện thì được khoanh vùng, xử lý kịp thời, khống chế thành công từng ca bệnh, tuyệt đối không để bùng phát và lây lan, thực hiện chiến dịch diệt diệt loăng quăng, bọ gậy, với phương châm “Không có loăng quăng/bọ gậy, không có bệnh SXH”.

Nguồn viết bài: BSCK I. Nguyễn Thành Trung, PGĐ Phụ trách TTYT huyện Tuy An

Tin cùng chuyên mục