TTYT Tuy An tiếp tục triển khai mô hình khám bệnh bằng CCCD

admin29/03/2024 10:10 AM

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp về triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp và Công văn số 07/TCTTKĐA, ngày 14/11/2022 của Tổ Công tác triển khai Đề án 06, huyện Tuy An v/v tập trung xây dựng “mô hình điểm” đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. TTYT huyện Tuy An được giao xây dựng Mô hình KCB bằng sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp thay thế cho thẻ Bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc TTYT.

Để đảm bảo triển khai thực hiện tốt Mô hình KCB bằng sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp thay thế cho thẻ Bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc TTYT. Đơn vị đã triển khai thực hiện các nội dung sau:

I. Về công tác chuẩn bị.

- Đơn vị đã xây dựng Kế hoạch triển khai số: 198/KH-TTYT, ngày 129/11/2022 về triển khai tốt việc thực hiện Mô hình KCB bằng sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp thay thế cho thẻ Bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc TTYT;

- Lên Kế hoạch dự trù kinh phí mua sắm các máy quét thẻ CCCD;

- Về nhân lực Công nghệ thông tin, đơn vị thành lập Tổ CNTT gồm có 03 Kỹ sư CNTT và 01 Cao đẳng CNTT.

II. Các hoạt động triển khai.

1. Giai đoạn 1: Tại hệ điều trị tuyến huyện (tháng 2/2023)

- Đơn vị đã lắp đặt 04 máy quét thẻ Căn cước công dân (02 máy tại bộ phận tiếp nhận của khoa khám bệnh; 02 máy tại phòng cấp cứu lưu)

- Tổ CNTT trực tiếp hướng dẫn cụ thể cho các viên chức y tế cách sử dụng, quy trình khám, chữa bệnh bằng CCCD có gắn chíp;

- Treo các bảng thông tin hướng dẫn cho người dân biết quy trình khám, chữa bệnh bằng CCCD;

- Tổ chức tuyên truyền qua mạng lưới y tế xã, thôn, cộng tác viên…cho nhân dân biết về triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD;

2. Giai đoạn 2: Tại các cơ sở khám, chữa bệnh Trạm y tế xã (15 cơ sở) (cuối tháng 3 – đầu tháng 4/2023)

- Sau khi triển khai tại hệ điều trị tuyến huyện tương đối ổn định, rút kinh nghiệm, giai đoạn này với số lượng cơ sở khám, chữa bệnh nhiều hơn (15 cơ sở) và các máy quét lần trước cũng chưa đảm bảo tốt yêu cầu, nên đợt này thực hiện việc mua sắm các thiết bị quét thẻ Căn cước công dân đảm bảo chất lượng hơn, quét dữ liệu đầu ra chuẩn hơn, máy được dán tem chứng nhận của Bộ Công an.

- Phân công Tổ CNTT (03 Kỹ sư CNTT) đã tiến hành lắp ráp các máy quét thẻ Căn cước công dân tại 15 cơ sở khám chữa bệnh Trạm y tế, đồng thời trực tiếp hướng dẫn cho viên chức y tế cách sử dụng, quy trình khám, chữa bệnh bằng CCCD.

- Treo bảng thông tin hướng dẫn cho người dân biết quy trình khám, chữa bệnh bằng CCCD;

- Tổ chức tuyên truyền qua mạng lưới y tế xã, thôn, cộng tác viên…cho nhân dân biết về khám chữa bệnh bằng CCCD; việc triển khai KCB bằng CCCD gắn chíp thay thế cho thẻ BHYT hiệu quả sẽ mang lại nhiều tiện ích, tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám bệnh, chữa bệnh;

* Đánh giá chung:

Hiện nay, TTYT đã trang bị 19 máy quét thẻ CCCD (04 máy tại hệ điều trị tuyến huyện, 15 máy tại các trạm y tế xã), 100% cơ sở y tế khám, chữa bệnh trực thuộc TTYT Tuy An đều đã triển khai sử dụng CCCD gắn chíp để khám, chữa bệnh BHYT. Từ khi sử dụng CCCD gắn chíp, người dân không phải mang thêm bất cứ loại giấy tờ nào ngoài CCCD đã được gắn chíp. Nhân viên y tế sau khi tiếp nhận sẽ quét CCCD, các thông tin BHYT của người khám sẽ hiển thị đầy đủ, chính xác, không cần phải đối chiếu, xác minh thông tin với các giấy tờ khác. Việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi hơn. Đồng thời, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT, tiết kiệm được chi phí cấp phát, quản lý thẻ BHYT và chống lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT.

Qua một năm thực hiện mô hình điểm về KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp điện tử, số lượt người sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay BHYT khi KCB ở tại các cơ sở y tế trực thuộc TTYT huyện Tuy An đạt 82,01% trong tổng số người đến khám bệnh có BHYT, số còn lại chủ yếu là người già và trẻ em dưới 14 tuổi chưa được cấp CCCD. Dù có nhiều tiện ích khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để thay thế thẻ BHYT khi KCB, nhưng hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT vẫn chưa cao. Nguyên nhân là do còn nhiều trường hợp CCCD chưa tích hợp thông tin BHYT và một bộ phận người dân, nhất là người cao tuổi vẫn giữ thói quen sử dụng thẻ BHYT bằng giấy khi KCB. Vì thế, các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai đồng thời cùng lúc hai hình thức khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT và CCCD tránh ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh của nhân dân khi chưa có CCCD gắn chíp. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen, đẩy mạnh sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT.

* Đề xuất, kiến nghị:

- Đẩy mạnh việc cấp thẻ CCCD loại có gắn chip cho nhân dân và được cập nhật, tích hợp các thông tin về BHYT;

- Tăng cường công tác truyền thông sâu rộng trong nhân dân biết và tham gia sử dụng CCCD để đi khám bệnhh, chữa bệnh.

Nguồn: BSCK I. Nguyễn Thành Trung

Tin cùng chuyên mục